Trí Tuệ Cảm Xúc - Emotional Intelligence - Trà Sữa Cafe
TIN MỚI NHẤT

Trí Tuệ Cảm Xúc - Emotional Intelligence

Có nhiều người rất giỏi chuyên môn, có thể chỉ số IQ rất cao, nhưng ra xã hội thì không kết nối được với mọi người xung quanh. Ở Việt Nam, khi cùng hoàn cảnh và ngôn ngữ mà không kết nối được với người khác đã khó. 

Khi đi làm việc hoặc kinh doanh ở nước ngoài, không cùng văn hoá và ngôn ngữ, việc kết nối với thế giới lại còn khó khăn hơn. Do đó, khái niệm trí tuệ cảm xúc từ lâu đã trở thành một khái niệm không thể thiếu nếu bạn muốn kết nối được với người khác và thế giới quanh mình. Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, EQ - chỉ số trí tuệ cảm xúc đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong thành công của mỗi cá nhân trong cuộc sống và công việc.

EQ là gì?

Định nghĩa đơn giản là khả năng nhận biết, quản trị, biểu thị cảm xúc của bản thân, và nhận biết, thông cảm với cảm xúc của người khác.

EQ rèn luyện được không?

Xin thưa là hoàn toàn có thể

EQ đòi hỏi những kỹ năng như thế nào?

1. Self-awareness - Kỹ năng nhận biết cảm xúc bản thân: 

bạn có thể tập nhận biết chính cảm xúc của bản thân mình, mọi lúc, và theo dõi xem cảm xúc đó ảnh hưởng đến hành động của mình như thế nào. Điều này không dễ nhưng có thể rèn luyện từ từ. Xem cảm xúc như là một thực thể, tách nó ra khỏi mình, quan sát nó, và nhận dạng nó.

2. Self-management - Kỹ năng quản trị cảm xúc: 

đây là kỹ năng quan trọng đối với thành công của bạn. Kỹ năng này đòi hỏi bạn sau khi nhận biết thì thay đổi, quản trị, và kềm chế cảm xúc của mình khi cần thiết. Ông bà dạy "No mất ngon, giận mất khôn" là thế.

3. Social awareness - Kỹ năng nhận thức xã hội: 

Nhận biết và nhận thức được cảm xúc của người khác. Điều này đòi hỏi bạn phải có quan tâm đến người xung quanh, theo dõi và nhận biết được sự phát triển hoặc thay đổi cảm xúc của họ khi tiếp xúc với mình hoặc trong nhóm.

4. Relationship management - Kỹ năng quản trị quan hệ: 

hiểu và biết cách xây dựng, duy trì quan hệ với người khác. Mỗi người có cung bậc cảm xúc khác nhau, giá trị sống khác nhau, dẫn đến những biểu hiện và hành vi khác nhau. Nếu hiểu được cảm xúc của họ, bạn sẽ dễ dàng quản trị quan hệ với họ để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

EQ là thứ mà nhà trường chẳng bao giờ dạy, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một con người. Khi hiểu cảm xúc của mình, của người, và học được cách quản trị cảm xúc, EQ có thể giúp bạn nâng cao lòng tự trọng, sức khoẻ cơ thể vì bạn không còn bị stress nữa, sức khoẻ tinh thần vì bạn không còn bị cảm xúc điều khiển bạn nữa, kết quả công việc của bạn sẽ tốt hơn nhiều, và quan hệ của bạn với mọi người xung quanh sẽ ngày càng cải thiện tốt hơn.

EQ - trí tuệ cảm xúc được nhận dạng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của tương lai.

nguồn: internet

Share this:

Đăng nhận xét

 
VỀ MENU
Copyright © 2014 Trà Sữa Cafe. Designed by OddThemes