"7 ngày không Sống Ảo" - Trà Sữa Cafe
TIN MỚI NHẤT

"7 ngày không Sống Ảo"

Một tuần mình sống chậm, thiệt chậm, không để tâm tin nhắn này có cần phải đọc, email kia có cần phải trả lời, tin đồn nọ có cần phải lưu tâm... mọi thứ xung quanh đều từ tốn và bình tĩnh mà trôi qua. Nói chung là nhẹ đời.


Hai đứa đi ăn, bạn bảo: "Bỏ điện thoại xuống, chỉ ngồi ăn và nói chuyện với nhau thôi, được không?". Mình tự giật mình. Kiểu như thói quen của nhịp sống hiện đại cứ cầm điện thoại nhắn tin, chụp hình, Facebook... vô thức làm bản thân "sống ảo" mà quên đi "người thật" bên cạnh.

Lệ thuộc vào thế giới mạng và điện thoại nghĩa là 1 ngày hầu như không thể thiếu các bước chụp hình đăng Instagram, viết vu vơ vài câu post Facebook, nhắn dăm ba tin vô thưởng vô phạt với lũ bạn... Riết rồi có lần bực mình quá, bạn ấy nửa đủa nửa thật hỏi: "Tại sao chụp một bức ảnh đồ ăn ê hề, ngọt ngào đủ cả mà phải ghi kèm cái caption lê thê sướt mướt, ủ ê buồn bã... Vui hoài không quen nên kiếm chuyện để buồn cho có hả?".

Vậy là bạn đặt ra cho mình thử thách "7 ngày Không Sống Ảo". Nghĩa là từ Facebook, Instagram và các ứng dụng xã hội khác, mình đều không được đụng tới trong suốt một tuần.

Một tuần mình rảnh tay đúng nghĩa để cầm đồ ăn, thức uống và cầm nắm một số thứ khác thân thương, mà không phải khư khư cầm điện thoại chụp hình, chỉnh ảnh, check-in... này nọ. Nói chung là nhẹ tay.

Một tuần mình sống chậm, thiệt chậm, không để tâm tin nhắn này có cần phải đọc, email kia có cần phải trả lời, tin đồn nọ có cần phải lưu tâm... mọi thứ xung quanh đều từ tốn và bình tĩnh mà trôi qua. Nói chung là nhẹ đời.

Và mình phát hiện ra, chúng ta thường đổ thừa cho công cụ làm xao nhãng chia trí, nhưng ít khi chịu phân định rõ ràng công cụ ảo và đời sống thật. Lớn rồi, đủ biết đâu là "người thật" bên cạnh để thương giữ, đâu là "sống ảo" câu like để vui qua ngày.

Nên là, bớt gieo tiếng oan cho điện thoại hay bất kỳ phương tiện nào làm mình phân tâm, mà hãy thật lòng để tâm tới người bên cạnh. Vì như người ta vẫn hay bảo, mạng xã hội là ảo nhưng tổn thương là thật. Đừng để những chuyện vô thưởng vô phạt đâu đó trên không gian phù phiếm này khiến người thật tâm thương bạn phải phiền lòng.

Nghĩ một cách hình tượng thế này, smartphone trên tay cũng giống như "người thứ 3" trong lòng. Nếu bạn đủ minh tâm kiến tánh thì bao nhiêu cái điện thoại cũng không thể làm bạn lơ là với người thương, bao nhiêu người thứ 3 cũng không thể chen giữa mối quan hệ của hai người. Còn như lòng đã thiếu trân trọng nhau và không còn mấy thiết tha dành cho đối phương, thì khi đó, điện thoại chỉ là cái cớ, Facebook chỉ là nguyên do. Mọi sự xao nhãng chỉ vì cả hai đã quá chán chường nhau nên tự thấy chơi với mạng ảo vui hơn là sống thật với lòng mình

Status [quá] nhiều chữ để thông báo một tuần hơn "bế quan toả cảng" không lải nhải gì trên Facebook của mình.

- Margaret Phan-

Share this:

Đăng nhận xét

 
VỀ MENU
Copyright © 2014 Trà Sữa Cafe. Designed by OddThemes